ราคาของการมีลูกเมื่องานและลูกผูกอยู่บนเชือกเส้นเดียวกัน

ประเภท เลขเรียก สถานที่ สถานะ

HQ759 ร399 2562 c.1

มุมหนังสือทั่วไป บนชั้น ขอยืม

HQ759 ร399 2562 c.2

มุมหนังสือทั่วไป บนชั้น ขอยืม
ISBN
9786164433298 (pbk.)
เลขเรียก
HQ759 ร399 2562
ชื่อเรื่อง
ราคาของการมีลูกเมื่องานและลูกผูกอยู่บนเชือกเส้นเดียวกัน / มนสิการ กาญจนะจิตรา, ทรงพันธ์ เจิมประยงค์, กัญญาพัชร สุทธิเกษม และรีนา ต๊ะดี
พิมพลักษณ์
นครปฐม : สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล, 2562.
รูปเล่ม
183 หน้า : ภาพประกอบ ; 25 ซม.
ชื่อชุด
หมายเหตุสารบัญ
ลูกและงาน: ทางแยกที่ต้องเลือก
--ค่าของเวลากับการตัดสินใจทำงาน
--ทางเลือกในการทำงานของผู้หญิงหลังมีบุตร
--โลกของแม่ผ่านภาษา: เสียงสะท้อนจากโลกออนไลน์
--สารสกัดข้อมูลออนไลน์
--ภาษาของแม่เต็มเวลากับแม่ทำงาน
--ประเด็นตอกย้ำด้วยคำที่ใช้บ่อย
--ความสัมพันธ์ของคำสำคัญ: ความซับซ้อนในโลกของแม่
--แม่เต็มเวลา: ความภูมิใจบนความเปราะบาง
--เหตุแห่งการเลือกอยู่กับลูกเต็มเวลา
--ผลกระทบจากการเป็นแม่เต็มเวลา: อารมณ์ ตัวตน และความมั่นคง
--แม่ทำงาน: ชีวิตที่ยากจะหาสมดุล
--เมื่อต้องตัดสินใจมาเป็นแม่ทำงาน
--“วิ่งวุ่น”: ผลกระทบของการเป็นแม่ทำงาน
--จากผู้หญิงเปราะบางสู่แนวนโยบาย: บทเรียนจากต่างประเทศ
--ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนวิถีการทำงาน
--ผลกระทบโดยทั่วไปหลังการเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงาน
--นโยบายเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่มีบุตรและการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของครอบครัว
--เพื่อครอบครัวไทยรุ่นใหม่ที่เข้มแข็ง: ข้อเสนอแนวนโยบาย
--ความสมดุลของเวลาสู่ความเปราะบางของครอบครัว
--นโยบายเพื่อการสร้างครอบครัว: มองปัจจุบันสู่อนาคต.
บทคัดย่อ
หนังสือเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยในโครงการ “การปรับวิถีการทำงานของครอบครัวเมื่อมีบุตร: การศึกษาเชิงคุณภาพโดยใช้ข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์” ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดโครงการ “การดูแลครอบครัวเปราะบางในสถานการณ์การเปลี่ยนโครงสร้างประชากรและสังคมไทย” สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) นำเสนอฉากทัศน์และมุมมองของพ่อและแม่ที่มีต่อการรักษาสมดุลระหว่างการทำงานและการเลี้ยงดูบุตรในยุคปัจจุบัน ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์และการสัมภาษณ์เชิงลึก นอกจากเนื้อหาที่สะท้อนสภาพและมุมมองที่น่าสนใจของครอบครัวในยุคปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้ยังนำผลการวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้วิธีการศึกษาที่ผสมผสานระหว่างการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มพ่อแม่ที่เริ่มสร้างครอบครัวและการใช้วิธีทำเหมืองข้อมูล (Data mining) โดยดึงข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจากกระทู้เว็บไซต์พันทิปกว่า 1,800 กระทู้และเนื้อหาจากเพจเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากสื่อสังคมออนไลน์ใช้เทคนิควิธีการประมวลภาษาธรรมชาติ (Natural language processing – NLP) เพื่อค้นหาประเด็นที่สำคัญ รวมไปถึงเชื่อมโยงประเด็นต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทำให้การประมวลผลเนื้อหาจำนวนมากสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นงานวิจัยทางประชากรศาสตร์งานแรก ๆ ที่นำเทคนิควิธีการทำเหมืองข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ นอกเหนือจากการทำความเข้าใจมุมมอง ทัศนคติ และภาพลักษณ์ของคนในปัจจุบันที่มีต่อการสร้างครอบครัวแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังชี้ให้เห็นแนวทางและข้อควรระวังในการนำเทคนิคการทำเหมืองข้อมูลและการประมวลผลภาษาธรรมชาติมาใช้ในการตีความปรากฎการณ์ทางสังคมด้วย.
หมายเหตุแหล่งที่มา
อภินันทนาการจากผศ.ดร.ทรงพันธ์ เจิมประยงค์
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
คำศัพท์
ผู้แต่งร่วม
ผู้แต่งร่วม
ผู้แต่งร่วม
ผู้แต่งร่วม
ผู้แต่งร่วม
ผู้แต่งร่วม
สารบัญ
LEADER : 00000nab 2200000uu 4500
008   191115s2562||||th a 000 0 tha d
020   ^a9786164433298 (pbk.)
050  4^aHQ759^bร399 2562
245 00^aราคาของการมีลูกเมื่องานและลูกผูกอยู่บนเชือกเส้นเดียวกัน /^cมนสิการ กาญจนะจิตรา, ทรงพันธ์ เจิมประยงค์, กัญญาพัชร สุทธิเกษม และรีนา ต๊ะดี
260   ^aนครปฐม :^bสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล, ^c2562.
300   ^a183 หน้า :^bภาพประกอบ ^c25 ซม. 
490 0 ^aเอกสารทางวิชาการ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ^v488
505 0 ^aลูกและงาน: ทางแยกที่ต้องเลือก --^tค่าของเวลากับการตัดสินใจทำงาน --^tทางเลือกในการทำงานของผู้หญิงหลังมีบุตร --^tโลกของแม่ผ่านภาษา: เสียงสะท้อนจากโลกออนไลน์ --^tสารสกัดข้อมูลออนไลน์ --^tภาษาของแม่เต็มเวลากับแม่ทำงาน --^tประเด็นตอกย้ำด้วยคำที่ใช้บ่อย --^tความสัมพันธ์ของคำสำคัญ: ความซับซ้อนในโลกของแม่ --^tแม่เต็มเวลา: ความภูมิใจบนความเปราะบาง --^tเหตุแห่งการเลือกอยู่กับลูกเต็มเวลา --^tผลกระทบจากการเป็นแม่เต็มเวลา: อารมณ์ ตัวตน และความมั่นคง --^tแม่ทำงาน: ชีวิตที่ยากจะหาสมดุล --^tเมื่อต้องตัดสินใจมาเป็นแม่ทำงาน --^t“วิ่งวุ่น”: ผลกระทบของการเป็นแม่ทำงาน --^tจากผู้หญิงเปราะบางสู่แนวนโยบาย: บทเรียนจากต่างประเทศ --^tปัจจัยที่ส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนวิถีการทำงาน --^tผลกระทบโดยทั่วไปหลังการเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงาน --^tนโยบายเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่มีบุตรและการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของครอบครัว --^tเพื่อครอบครัวไทยรุ่นใหม่ที่เข้มแข็ง: ข้อเสนอแนวนโยบาย --^tความสมดุลของเวลาสู่ความเปราะบางของครอบครัว --^tนโยบายเพื่อการสร้างครอบครัว: มองปัจจุบันสู่อนาคต.
520   ^aหนังสือเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยในโครงการ “การปรับวิถีการทำงานของครอบครัวเมื่อมีบุตร: การศึกษาเชิงคุณภาพโดยใช้ข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์” ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดโครงการ “การดูแลครอบครัวเปราะบางในสถานการณ์การเปลี่ยนโครงสร้างประชากรและสังคมไทย” สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม) นำเสนอฉากทัศน์และมุมมองของพ่อและแม่ที่มีต่อการรักษาสมดุลระหว่างการทำงานและการเลี้ยงดูบุตรในยุคปัจจุบัน ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์และการสัมภาษณ์เชิงลึก นอกจากเนื้อหาที่สะท้อนสภาพและมุมมองที่น่าสนใจของครอบครัวในยุคปัจจุบัน หนังสือเล่มนี้ยังนำผลการวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้วิธีการศึกษาที่ผสมผสานระหว่างการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มพ่อแม่ที่เริ่มสร้างครอบครัวและการใช้วิธีทำเหมืองข้อมูล (Data mining) โดยดึงข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจากกระทู้เว็บไซต์พันทิปกว่า 1,800 กระทู้และเนื้อหาจากเพจเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากสื่อสังคมออนไลน์ใช้เทคนิควิธีการประมวลภาษาธรรมชาติ (Natural language processing – NLP) เพื่อค้นหาประเด็นที่สำคัญ รวมไปถึงเชื่อมโยงประเด็นต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทำให้การประมวลผลเนื้อหาจำนวนมากสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นงานวิจัยทางประชากรศาสตร์งานแรก ๆ ที่นำเทคนิควิธีการทำเหมืองข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ นอกเหนือจากการทำความเข้าใจมุมมอง ทัศนคติ และภาพลักษณ์ของคนในปัจจุบันที่มีต่อการสร้างครอบครัวแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังชี้ให้เห็นแนวทางและข้อควรระวังในการนำเทคนิคการทำเหมืองข้อมูลและการประมวลผลภาษาธรรมชาติมาใช้ในการตีความปรากฎการณ์ทางสังคมด้วย.
536   ^aอภินันทนาการจากผศ.ดร.ทรงพันธ์ เจิมประยงค์
650  4^aมารดาและบุตร  
650  4^aบิดาและบุตร  
650  4^aบิดามารดาและบุตร^xความสัมพันธ์ในครอบครัว  
650  4^aบุตร^xการดูแล  
650  4^aความสัมพันธ์ในครอบครัว
653   ^aNew Arrivals 03-2020
700 0 ^aมนสิการ กาญจนะจิตรา
700 0 ^aทรงพันธ์ เจิมประยงค์
700 0 ^aกัญญาพัชร สุทธิเกษม
700 0 ^aรีนา ต๊ะดี
700 0 ^aปราโมทย์ ประสาทกุล,^eที่ปรึกษา
700 0 ^aอภิชาติ จำรัสฤทธิรงค์,^eที่ปรึกษา
856 40^3สารบัญ^uhttp://library.nhrc.or.th/ulib/document/Content/T10895.pdf
917   ^aGift :^c300
955   ^a2 เล่ม
999   ^aSaithip
เลื่อนขึ้นด้านบน