รายงานการวิจัยการลดความเหลื่อมล้ำด้านความยุติธรรมต่อกลุ่มเสี่ยงโดยศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

ประเภท เลขเรียก สถานที่ สถานะ

K3240.4 ท238 2565

มุมวิทยานิพนธ์ & วิจัย บนชั้น ขอยืม
เลขเรียก
K3240.4 ท238 2565
ผู้แต่ง
ชื่อเรื่อง
รายงานการวิจัยการลดความเหลื่อมล้ำด้านความยุติธรรมต่อกลุ่มเสี่ยงโดยศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย/ ทศพล ทรรศนกุลพันธ์, นักวิจัย ; เขมชาติ ตนบุญ, เทิดภูมิ เดชอำนวยพร, ผู้ช่วยนักวิจัย
ชื่อเรื่องที่แตกต่าง
The reduction of justice inequality for vulnerable group by studying on problems and prospects on the protection of human rights defender in Thailand
พิมพลักษณ์
เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2565.
รูปเล่ม
1 เล่ม ; 30 ซม.
หมายเหตุทั่วไป
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ.
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางส่งเสริมการทำกิจกรรมของ "ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน" ผู้เป็นแนวหน้าในการเคลื่อนไหวทางสังคมเกี่ยวข้องกับความเป็นธรรมของกลุ่มเสี่ยงด้อยโอกาสในสังคม งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยอาศัยการทบทวนวรรณกรรมและเก็บข้อมูลจากสถานการณ์ จริงที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ โดยงานวิจัยจะวิเคราะห์การทำงานของผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเมื่อนำมาตรฐานสากลมาเป็นบรรทัดฐานในการวิเคราะห์ โดยชี้ให้เห็นปัญหาที่เกิดจากปฏิบัติการจริงของรัฐและบรรษัทในการคุกคามผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนจากกรณีศึกษาต่าง ๆ และถอดบทเรียนจากการสัมภาษณ์ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน 10 กลุ่ม ได้ผลการวิจัยว่า เมื่อผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเข้าเป็นตัวแทนกลุ่มคนชายขอบดำเนินการทางกฎหมายหรือใช้กลไกกฎหมายในการแก้ไขปัญหา วิธีการทำงานของผู้พิทักษ์สิทธิ มนุษยชนโดยสร้างเครือข่ายแนวร่วมมักพบข้อจำกัดในด้านการเคลื่อนไหวจากการสอดส่องการใช้ความรุนแรงและการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์จากรัฐและเอกชน จึงได้สังเคราะห์แนวทางปรับปรุงการพัฒนาเครือข่ายผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยผลักดันเป็นคู่มือและหลักสูตรส่งเสริมการทำงานให้แก่บุคคลหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐ และประชาสังคมชนที่มีบทบาทในการคุ้มครองสิทธิผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำต่อกลุ่มเสี่ยงให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้มากขึ้น
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
หัวเรื่อง
คำศัพท์
คำศัพท์
ผู้แต่งร่วม
ผู้แต่งร่วม
เชื่อมโยง
LEADER : 00000nab 2200000uu 4500
008   230630s2565||||th 000 0 tha d
050  4^aK3240.4^bท238 2565
100 0 ^aทศพล ทรรศนกุลพันธ์
245 00^aรายงานการวิจัยการลดความเหลื่อมล้ำด้านความยุติธรรมต่อกลุ่มเสี่ยงโดยศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการคุ้มครองผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย/^cทศพล ทรรศนกุลพันธ์, นักวิจัย  เขมชาติ ตนบุญ, เทิดภูมิ เดชอำนวยพร, ผู้ช่วยนักวิจัย
246 34^aThe reduction of justice inequality for vulnerable group by studying on problems and prospects on the protection of human rights defender in Thailand
260   ^aเชียงใหม่:^bมหาวิทยาลัยเชียงใหม่,^c2565.
300   ^a1 เล่ม ^c30 ซม.
500   ^aได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ.
520 3 ^aงานวิจัยนี้มุ่งศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางส่งเสริมการทำกิจกรรมของ "ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน" ผู้เป็นแนวหน้าในการเคลื่อนไหวทางสังคมเกี่ยวข้องกับความเป็นธรรมของกลุ่มเสี่ยงด้อยโอกาสในสังคม งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยอาศัยการทบทวนวรรณกรรมและเก็บข้อมูลจากสถานการณ์ จริงที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ โดยงานวิจัยจะวิเคราะห์การทำงานของผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเมื่อนำมาตรฐานสากลมาเป็นบรรทัดฐานในการวิเคราะห์ โดยชี้ให้เห็นปัญหาที่เกิดจากปฏิบัติการจริงของรัฐและบรรษัทในการคุกคามผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนจากกรณีศึกษาต่าง ๆ และถอดบทเรียนจากการสัมภาษณ์ผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน 10 กลุ่ม ได้ผลการวิจัยว่า เมื่อผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเข้าเป็นตัวแทนกลุ่มคนชายขอบดำเนินการทางกฎหมายหรือใช้กลไกกฎหมายในการแก้ไขปัญหา วิธีการทำงานของผู้พิทักษ์สิทธิ มนุษยชนโดยสร้างเครือข่ายแนวร่วมมักพบข้อจำกัดในด้านการเคลื่อนไหวจากการสอดส่องการใช้ความรุนแรงและการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์จากรัฐและเอกชน จึงได้สังเคราะห์แนวทางปรับปรุงการพัฒนาเครือข่ายผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยผลักดันเป็นคู่มือและหลักสูตรส่งเสริมการทำงานให้แก่บุคคลหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐ และประชาสังคมชนที่มีบทบาทในการคุ้มครองสิทธิผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำต่อกลุ่มเสี่ยงให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้มากขึ้น
650  4^aความเสมอภาค^zไทย  
650  4^aความยุติธรรม  
650  4^aกระบวนการยุติธรรม^zไทย  
650  4^aการบริหารงานยุติธรรม^zไทย  
650  4^aความเสมอภาค (กฎหมาย)^zไทย  
650  4^aนักสิทธิมนุษยชน^xกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
653  4^aผู้พิทักษ์สิทธิมนุษยชน  
653  4^aนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน
700 0 ^aเขมชาติ ตนบุญ,^eผู้ช่วยนักวิจัย
700 0 ^aเทิดภูมิ เดชอำนวยพร,^eผู้ช่วยนักวิจัย
856 40^zElectronic resource^uhttps://online.pubhtml5.com/oycn/dwyq/#p=1
917   ^aGift :^c500
955   ^a1 เล่ม
999   ^anopparat
เลื่อนขึ้นด้านบน